đinh hướng tổng hợp thông tin kinh tế
đinh hướng biên tập tin bài sức khỏe Trước hết chúng ta cùng tìm hiểu về những đặc tính của phát thanh. Đặc tính thứ nhất là sự quảng bá vì sự phủ sóng trên khuôn khổ nhà nước và quốc tế. đó là tờ báo điện tử “ Không cần giấy” “ Không có khoảng cách”. Đặc tính thứ hai là sự cùng lúc, đồng thời. Đặc tính này tạo ra thông báo chân thực làm người nghe bị lôi cuốn hấp dẫn. Đặc tính thứ ba là đối tượng hấp thu là người nghe nên trí nhớ tượng, sự can hệ của đối tượng hết sức phong phú. Đây là đặc tính quan trong để những người làm phát thanh đi sâu nghiên cứu tâm lý, nhu cầu, gu nhằm sinh sản những chương trình có lương thông báo cao, có nội dung hữu dụng và quyến rũ người nghe.
Công cụ soạn thảo thông tin người nổi tiếng Truyền hình ra đời sau phát thanh nên nó hấp thụ phương pháp của loại hình báo chí trước nó. Đặc biệt cách viết tin, phóng sự của phát thanh khá gần gũi với cách viết của truyền hình. Bài viết ” Biên tập bài viết phát thanh” đăng trên tạp chí Người làm báo Điện Biên số 6 + 7/ 2013 của nhà báo Vũ Quang là san sớt của một người làm đào tạo truyền hình cùng đồng nghiệp.
Một tấm ảnh đăng kèm tin phải đáp ứng được một số đề nghị sau đây:
+ Có nội dung, chủ đề, ý nghĩa rõ ràng.
+ Có giá trị thông tin thời sự.
+ phản ánh được góc cạnh tiêu biểu của sự kiện.
+ file ảnh được định dạng JPEG, dung lượng từ 2,5 đến 4,5 Mb
Khi viết Tin có ảnh đăng kèm cần để ý:
+ Phần lời của dạng Tin kèm ảnh thường rất ngắn gọn. Lời không nên trùng với những thông tin mà ảnh đã có.
+ Lời và ảnh phải thống nhất với nhau, nhất quán, bổ sung cho nhau trong việc phản ảnh về sự kiện một cách đầy đủ và chuẩn xác.
chọn lọc sự kiện
Đây là bước đi quan trọng trước nhất. Một sự kiện được Lựa chọn để viết Tin phải đáp ứng được những yêu cầu sau đây:
+ Xác thực: Sự việc, sự kiện phải là sự thật, có thời kì xác định, có địa chỉ cụ thể ...
+ Mới xảy ra: ý nghĩa của cái mới ở đây có thể được hiểu theo hai cách: một là sự kiện vừa mới xảy ra (mà người viết Tin là người trước hết phát hiện, chứng kiến và viết về nó); hai là những góc cạnh mới được biết đến của những sự kiện đã biết .
+ tiêu biểu : Trong đời sống có vô vàn những sự việc sự kiện tình cờ; những sự việc sự kiện mà Tin đề đạt phải tiêu biểu cho sự vận động đích thực của đời sống.
Trong phát thanh người ta sử dụng ba loại ký hiệu là tiếng nói ( lời nói), âm nhạc và tiếng động để thông tin. Việc sản xuất các chương trình là quá trình mã hóa các ký hiệu nói trên.
tiếng nói thiên nhiên là công cụ hoàn hảo nhất, tin cậy nhất của con người. tiếng nói làm tốt nhất chức năng giao du và thông báo hơn bất cứ hệ thống tín hiệu nào.ngôn ngữ ( lời nói) có thể biểu thị một cách tiện tặn nhất các sự vật hiện tượng của thế giới ( bao gồm cả tự nhiên và từng lớp, song song diễn đạt những sắc thái tinh tế nhất về tình cảm và tư tưởng của con người.
Do Tin phản ánh những sự kiện mới nên đầu đề của Tin cũng trực tiếp tham dự thông báo và phải gắn liền với sự kiện mới đó. đầu đề của Tin phải trực tiếp đề đạt nội dung. đề nghị chung của đầu đề tác phẩm Tin là phải chứa đựng những thông tin cốt lõi nhất.
Câu hỏi thường trực của người viết tin là: Viết cho ai? Viết về sự việc, sự kiện gì? Xảy ra ở đâu? Xảy ra khi nào? Xảy ra như thế nào? vì sao nó lại xảy ra?Kết quả của sự việc, sự kiện đó ra sao? Một tin đơn giản nhất cũng phải trả lời được các câu hỏi:Cái gì?, Ở đâu?, Khi nào?Ai?
- Tin thông báo điểm đầu và điểm chấm dứt của sự kiện.
- Tin nói bằng sự kiện, có số liệu cụ thể, trực tiếp. Nó thuyết phục công chúng bằng sự thật tiêu biểu chứ không phải bằng lý lẽ hay ngôn ngữ, văn pháp, giọng điệu.
- ngôn ngữ của tin trình diễn.# rõ thuộc tính thông tin. Do đó, nó thường đơn giản, trực tiếp, cụ thể, không có tính hình tượng, không giàu cảm xúc và cũng hầu như chơi có sự gọt giũa về câu chữ (như ngôn ngữ trong Phóng sự, bài phản ảnh…).
Để đưa tin bài tài chính Đối với Tin, đoạn mở đầu có một tầm quan trọng đặc biệt nhằm cuộn người đọc. Đoạn mở màn của Tin phải chứa đựng được thông điệp cốt lõi, đốn nhất. Nó là sự nhắc lại và bổ sung hoàn chỉnh cái quan yếu nhất mà tít đã thông báo.
- Đoạn khai mạc phải đảm bảo được các thông tin về sự kiện diễn ra như: địa điểm, thời gian, thành phần pham dự…
Phương pháp phát hành sự kiện y tế Âm nhạc là ký hiệu âm thanh thứ hai trong truyền thông radio. Âm nhạc với tiết tấu, nhạc điệu, âm sắc, cao độ, trường độ mang giá trị thông tin. Trong phát thanh thường sử dụng nhạc cắt, nhạc nền, nhạc nổi, nhạc minh họa, nhạc giải trí, nhạc chủ đề…
Tiếng động là ký hiệu âm thanh thứ ba trong phát thanh. Mỗi tiếng động trong cuộc sống đều có giá trị thông tin. Lượng thông tin của tiếng động phụ thuộc vào cường độ, trường độ, độ rõ nét, sự gợi cảm của nó. Tiếng động do con người tạo ra do bắt trước thiên nhiên và từng lớp đôi khi mang lại lượng thông báo, chất trung thực nhiều hơn tiếng động thực tại của cuộc sống.
Phương pháp cho nghề phát thanh có một nguyên tắc cơ bản và chi phối tất quá trình tác nghiệp là “ Viết cho tai nghe chứ không để cho mắt nhìn; Viết để nói chứ không phải viết để đọc”.
Có bốn điểm mấu chốt xung quanh việc sản xuất chương trình phát thanh là:
- Không phải là văn học viết mà là lời nói, phương ngôn, thành ngữ.
- Phát thanh là người nói với người nên là thông tin, là thông tin cho biết chứ không phải là diễn thuyết hùng hồn.
- Chương trình để nghe nên nó phải dễ hiểu, cần được hiểu ngay tức thì.
- Chương trình chỉ có âm thanh nên tuốt tuột ý nghĩa phải được phê chuẩn lời nói và giọng nói.
Vì thế người làm phát thanh phải nắm phương pháp viết cho phát thanh. Dùng văn nói là sử dụng ngôn ngữ sinh động hàng ngày, lời nói thiên nhiên, những từ mà mình biết rõ ý nghĩa trong vốn từ vị giao du thường nhật. Chính bởi thế bạn nên nghĩ suy, nói lên rồi hãy viết. Nên tránh khuôn sáo, khô cứng và tiếng loóng trong viết cho phát thanh.
https://news-gle.com/lap-mang-viettel-quan-9-tphcm/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét